วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2556

Assignment 2


Search Engine

ความหมายของ Search Engine

Search Engine คือ โปรแกรมที่ออกแบบมาเป็นเครื่องมือสำหรับใช้ค้นหาข้อมูลบนเว็บไซต์ต่างๆ ส่วนใหญ่จะเป็นการค้นหาคำสั้นๆหรือที่เรียกว่า keyword หรือคำค้นต่าง ๆ นั่นเอง ซึ่งข้อมูลนั้นอาจอยู่ในรูปแบบของเว็บไซต์ ไฟล์เอกสาร ไฟล์รูปภาพ สื่อมัลติมีเดีย ไฟล์บีบอัด และรูปแบบอื่น ๆ ที่สามารถบันทึกเป็นเอกสารออนไลน์ได้ โดยข้อมูลการเก็บรายชื่อเว็บไซต์ และข้อมูลที่เกี่ยวข้องต่างๆ ของเว็บไซต์และนำมาจัดเก็บไว้ใน server เพื่อให้สามารถค้นหาและแสดงผลได้สะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น การทำงานของ Search Engine นั้นจะทำงานก็ต่อเมื่อมีคนป้อนคำหรือที่เรียกว่า keyword ลงไปใน Search Engine นั้นๆจากนั้น Search Engine ก็จะแสดงรายการผลลัพธ์ที่มันคิดว่าผู้ใช้น่าจะต้องการขึ้นมาการใช้ search engine ที่ดีนั้นคือการค้นหาข้อมูลที่ตรงและถูกต้องตามที่เราต้องการ

ประโยชน์ของ Search Engine

ค้นหาข้อมูลที่ต้องการได้สะดวก รวดเร็ว และถูกต้อง

ค้นหาข้อมูลแบบเจาะลึกได้ เช่น blog seo หนัง รูป หนังสือ เป็นต้น

รองรับการค้นหาได้หลายภาษา

Google.com เป็น Search Engine ตัวหนึ่ง ซึ่งหากเราจะเรียกแบบบ้านๆ ตามประสาคนท่องเว็บแล้ว Search Engine ก็คือเครื่องมือในการค้นหาข้อมูลบนอินเตอร์เน็ตนั่นเอง นอกจาก Google แล้วยังมี Search Engine อีกหลายๆ ที่ชื่อดัง ที่เราพอจะคุ้นหูคุ้นตาอยู่บ้าง เช่น Yahoo MSN เป็นต้น

ซึ่งในปัจจุบัน Search Engine ที่มีคนใช้เยอะที่สุดก็คือ Google นั่นเอง ซึ่งเป็น Search Engine ที่มีคนใช้บริการเยอะมาก ทั้งๆ ที่มีให้บริการมาไม่กี่ปีนี่เอง เปิดมาไม่นานก็แซงหน้าขาใหญ่เดิมอย่าง Yahoo ไปชนิดที่เรียกว่ามองไม่เห็นฝุ่น ก็เพราะว่าด้วยรูปแบบที่ใช้งานง่าย และรวดเร็วนั่นเอง แถมเป็นภาษาไทยอีกด้วย ยิ่งถูกใจคนไทยเป็นอย่างยิ่ง

ซึ่งปรากฏการณ์ Google ฟีเวอร์นี่เอง ที่ทำให้คนส่วนหนึ่ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็น Webmaster หันมาทำ SEO เจาะที่ Search Engine ที่มีชื่อว่า Google กันอย่างถล่มทะลาย

ประเภทของ Search Engine

1. แบบอาศัยการเก็บข้อมูลเป็นหลัก

หลักการนี้เป็นการใช้เครื่องมือที่เรียกว่า Crawer - Based Search Engine เป็นเครื่องมือที่ทำการบันทึกและเก็บข้อมูลเป็นหลัก ซึ่งเป็นประเภท Search Engine ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน ซึ่งการทำงานประเภทนี้ จะใช้โปรแกรมตัวเล็กๆ ที่เรียกว่า Web Crawer หรือ Spider หรือที่เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า Search Engine Robots หรือที่ีเรียกสั้นๆ ว่า บอท ในภาษาไทย www คือเครือข่ายใยแมงมุม ตัวโปรแกรมตัวเล็กๆ ตัวนี้ก็คือแมงมุมนั่นเอง โดยเจ้าแมงมุมตัวนี้จะทำการไต่ไปยังเว็บไชต์ต่างๆ ทั่วโลกอินเตอร์เน็ต โดยอาศัยไต่ไปตาม URL ต่างๆ ขึ้นอยู่กับ Search Engine แต่ละที่ว่าต้องการเก็บรวบรวมข้อมูลอะไรบ้าง แล้วเก็บลงฐานข้อมูล การใช้โปรแกรมกวาดข้อมูลแบบนี้ จะทำให้ข้อมูลมีความแม่นยำ และสามารถเก็บรวบรวมข้อมูลได้เร็วมาก Search Engine ที่เป็นประเภทนี้ เช่น Google Yahoo MSN

2. แบบสารบัญเว็บไชต์

Search Engine ที่เป็นแบบนี้มีอยู่หลายเว็บไชต์มาก ที่ดังที่สุดในเมืองไทยก็คือ Sanook.com หรือ Truehits.com เป็นต้น ที่เราจะสังเกตเห็นจาก Search Engine ประเภทนี้ก็คือ ลักษณะของการจัดเก็บข้อมูลที่แสดงให้เราเห็นทั้งหมด ว่ามีเว็บอะไรอยู่บ้างในฐานข้อมูล ซึ่งแตกต่างจากประเภทแรก ที่หากคุณไม่ค้นหาโดยใช้คำขึ้นต้น หรือ Keyword แล้ว คุณจะไม่มีทางทราบเลยว่ามีเว็บไซต์อะไรอยู่บ้าง และมีเว็บอยู่เท่าไหร่แบบสารบัญเว็บไซต์จะแสดงข้อมูลที่รวบรวมเว็บไซต์ที่มีทั้งหมดในฐานข้อมูล และจะแบ่งเป็นหมวดหมู่ และอาจมีหมวดหมู่ย่อย ซึ่งผู้ค้นหาข้อมูลสามารคคลิกเข้าไปดูได้

หลักการทำงานแบบนี้ จะอาศัยเพิ่มข้อมูลจากเจ้าของเว็บไซต์ต่างๆ ที่ต้องการประชาสัมพันธ์เว็บ หรืออาจใช้เจ้าหน้าที่ดูแล ส่วน Search Engine เป็นผู้หาข้อมูลมาเพิ่มในฐานข้อมูล ซึ่งข้อมูลในส่วนของสารบัญเว็บไซต์จะเน้นในด้านความถูกต้องของฐานข้อมูล ซึ่งข้อมูลเว็บไซต์ที่ถูกเพิ่มเข้ามาจะถูกตรวจสอบและแก้ไขจากผู้ดูแล

3. แบบอ้างอิงในคำสั่ง

Search Engine ประเภทนี้จะอาศัยข้อมูลใน Meta tag ซึ่งเป็นส่วยของข้อมูลที่อยู่ในแท็ก HEAD ของภาษา HTML ซึ่งข้อมูลในส่วนนี้จะเป็นส่วนที่ให้ข้อมูลกับ Search Engine Robots Search Engine ประเภทนี้ไม่มีฐานข้อมูลของตนเอง แต่จะอาศัยข้อมูลจาก Search Engine Index Server ของที่อื่นๆ ซึ่งข้อมูลจะมาจาก Server หลายๆที่ ดังนั้นจึงมักได้ผลลัพธ์จากการค้นหาที่ไม่แม่ยำ

Search Engine ที่นิยมใช้ในปัจจุบัน ได้แก่

http://www.sanook.com

http://www.sanook.com/

http://www.google.com

https://www.google.co.th/

http://www.yahoo.com

http://www.yahoo.com/

http://www.msn.com

http://th.msn.com/?rd=1&ucc=TH&dcc=TH&opt=0&tc=1

http://www.live.com

https://login.live.com/login.srf?wa=wsignin1.0&rpsnv=11&ct=1355467277&rver=6.1.6206.0&wp=MBI_SSL_SHARED&wreply=https:%2F%2Fmail.live.com%2Fdefault.aspx%3Frru%3Dhome%26livecom%3D1&lc=1054&id=64855&mkt=th-th&cbcxt=mai

http://www.baidu.com ( Search Engine อันดับ 1 ของประเทศจีน )

http://www.baidu.com/

http://www.ask.com

http://www.ask.com/









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น